วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

ที่สุด(จังหวัด)ของประเทศไทย

-จังหวัดในประวัติศาสตร์ไทยที่มีชื่อเต็มยาวที่สุด และยังเป็นชื่อเมืองยาวที่สุดในโลก คือ กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์ ภายหลังจัดตั้งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528
-จังหวัดที่มีชื่อเต็มยาวที่สุดในประเทศไทย คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
-จังหวัดที่ตั้งขึ้นใหม่ที่สุด คือ จังหวัดบึงกาฬ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2553 เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย หรือเป็นจังหวัดที่ 76 ของประเทศไทย (หากไม่นับกรุงเทพมหานครเป็นจังหวัด) * จังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุด คือ จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ 20,494.0 ตร.กม.
-จังหวัดที่มีพื้นที่น้อยที่สุด คือ จังหวัดสมุทรสงคราม มีพื้นที่ 416.707 ตร.กม.
-จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดอื่นมากที่สุด คือ จังหวัดตาก และจังหวัดขอนแก่น โดยจังหวัดตากมีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดต่างๆ 9 จังหวัดดังนี้ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และ จังหวัดลำปาง จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดต่างๆ 9 จังหวัดดังนี้ จังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดอุดรธานี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิและจังหวัดเพชรบูรณ์
-จังหวัดที่มีระยะทางจากทิศเหนือถึงทิศใต้ยาวที่สุด คือ จังหวัดเชียงใหม่ จากอำเภอแม่อาย (ทิศเหนือ) ถึงอำเภออมก๋อย (ทิศใต้) มีระยะทางรวม 298 กิโลเมตร
-จังหวัดที่อำเภอปริมณฑลมากที่สุด คือ เชียงใหม่ ประกอบไปด้วย อำเภอสันทราย อำเภอหางดง อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสารภี อำเภอสันป่าตอง อำเภอแม่ริม อำเภอแม่ออน อำเภอแม่วาง อำเภอแม่แตง และอำเภอจอมทอง ซึ่งทำให้นครเชียงใหม่รองจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในปัจจุบัน
-จังหวัดที่มีอำเภอมากที่สุด คือ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 32 อำเภอ
-จังหวัดที่มีตำบลมากที่สุด คือ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 287 ตำบล
-จังหวัดที่มีเทศบาลมากที่สุด คือ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 114 เทศบาล
-จังหวัดที่มีอำเภอน้อยที่สุด คือ จังหวัดสมุทรสาคร,สมุทรสงคราม,ภูเก็ต จำนวน 3 อำเภอ
-จังหวัดที่มีอำเภอที่มีเขตติดต่อชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ทุกอำเภอ คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
-จังหวัดที่มีอำเภอที่มีเขตติดต่อกับทะเลด้านอ่าวไทยทุกอำเภอ คือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
-จังหวัดที่มีประชากรน้อยที่สุด คือ จังหวัดระนอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น